ประกาศแล้วกฤษฎีกาเฉพาะ 22 หน่วยงานหรือกิจการที่อนุญาตไม่ต้องทำตามกฎหมาย PDPA

ประกาศแล้วกฤษฎีกาเฉพาะ 22 หน่วยงานหรือกิจการที่อนุญาตไม่ต้องทำตามกฎหมาย PDPA《ᴾᴱᴿˢᴼᴺᴬᴸ ᴰᴬᵀᴬ ᴾᴿᴼᵀᴱᶜᵀᴵᴼᴺ ᴬᶜᵀ》  เป็นเวลา 1 ปี 5 วัน แล้วค่อยไปว่ากันใหม่ 1 มิถุนายน 2564 พูดให้รู้เรื่อง คือ "อย่าเพิ่งทำตามกฎหมาย PDPA" ว่างั้นเถอะ
 
อ่านกันให้ดีๆ เดี๋ยวค่อยมาขยี้กันภายหลังครับ พระราชกฤษฎีกานี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันนี้เองครับ สดๆ ร้อนๆ  (21 พฤษภาคม 2563) ประกาศเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะเริ่มมีผล 27 พฤษภาคม 2563 นี้เลย มีแค่ 4 มาตรา ฉะนั้นไปตรวจดูหน่วยงานไหน กิจการใดที่ไม่อยู่ในจำนวน 22 หน่วยที่ประกาศ ก็ยังคงใช้ต่อไปทั้งฉบับ พูดง่ายๆ ไม่มีการเลื่อนนะครับ ก็ต้องไปดูว่ามีช่องโหว่ว่ามียังมีหน่วยงานที่นอกเหนือไปจาก 22 หน่วยงานหรือกิจการหรือไม่นั่นเอง
 
ชื่อเรียกของพระราชกฤษฎีกานี้มีชื่อว่า "พระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานและกิจการที่ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ 2562  2563" ครับ
 
พระราชกฤษฎีกานี้ได้กล่าวเอาไว้ว่าหน่วยงานและกิจการจำนวน 22 หน่วยงานและกิจการ ตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกานี้เท่านั้นนะครับที่ไม่ต้องทำตามหมวด 2 ,หมวด  3 ,หมวด 5,หมวด 6 และหมวด 7 กับมาตรา 95 (ที่เอามาใช้กับผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลเท่านั้น)
 
5 หมวด 1 มาตรา ได้แก่ หมวด 2 พูดเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | หมวด 3 พูดเรื่อง สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล | หมวด 5 พูดเรื่องการร้องเรียน | หมวด 6 พูดเรื่องความรับผิดทางแพ่ง | หมวด 7 พูดเรื่องบทกำหนดโทษ
 
ส่วนมาตรา 95 นั้นว่าด้วยข้อมูลส่วนบุคคลที่ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลได้เก็บรวบรวมเอาไว้ก่อนวันที่กฎหมาย PDPA นี้ใช้บังคับ ให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลสามารถเก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลนั้นต่อไปได้ตามวัตถุประสงค์เดิม ทั้งนี้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลต้องกำหนดวิธีการยกเลิกความยินยอมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ประสงค์ให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลเก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว สามารถแจ้งยกเลิกความยินยอมได้โดยง่าย (วรรค 1) การเปิดเผยและการดำเนินการอื่นที่มิใช่การเก็บรวบรวมและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตาม กฎหมาย PDPA《ᴾᴱᴿˢᴼᴺᴬᴸ ᴰᴬᵀᴬ ᴾᴿᴼᵀᴱᶜᵀᴵᴼᴺ ᴬᶜᵀ》 นี้ (วรรค 2) 
 
นั่นก็หมายความว่าพระราชกฤษฎีกานี้ไม่ได้ให้เลื่อนการบังคับใช้ PDPA ไปเสียทั้งหมดสิ่งที่จะต้องใช้กันต่อไปก็คือมาตรา 1 ถึงมาตรา 18หมวด 4 เรื่องสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่มาตรา 43 ถึงมาตรา 70  กับบทเฉพาะกาล ตั้งแต่มาตรา 91 ถึงมาตรา 94  และมาตรา 96 ก็ขอให้ทำความเข้าใจกันดีๆ
 
Personal Drama Protection Act หรือ Personal Data Protection Act ไว้จะมาเฉลยกันครับ
 
 
อ้างอิง :
พระราชกฤษฏีกากำหนดหน่วยงานและกิจการที่ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 พ.ศ.2563
พระราชบัญญัติ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (ฉบับราชกิจจานุเบกษา 27 พฤษภาคม 2562)