AVENGERS Infinity War
Infinity Stones มณี 6 เม็ด 6 สี มีอยู่จริงในโลกใบนี้หรือไม่?

► Infinity Stones มณี 6 เม็ด 6 สี มีอยู่จริงในโลกใบนี้หรือไม่?
 
โดย...อาจารย์กฤษฎ์  อุทัยรัตน์
03.05.2561
► LINE@ :   https://goo.gl/LpxiYk
► f Messenger :  http://m.me/AJK.sciArtist/
 
ขอเล่าหนัง (ขอเล่ายาวหน่อยครับ ถ้าไม่ชอบก็ข้ามนะครับ) พูดถึงของวิเศษที่มีพลังมหาศาลในจักรวาลของมาร์เวล (MCU : Marvel Cinematic Universe)  ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ หลายๆ คนต้องนึกถึง Infinity Stones หรือที่แฟนมาร์เวลคอมิกส์*  รู้จักกันดีในชื่อ Infinity Gems อัญมณี 6 เม็ด (ตรงไหนที่ผมพูดถึง Stones หรือ Gems ก็เป็นอันรู้ๆ กันว่าอย่าเดียวกันนะครับ ถ้าไม่ได้กำกับไว้ทั้งหมด) ที่ซึ่งมีพลังรอบด้านแตกต่างกันไปและเป็นที่หมายปองของทุกผู้ฅนในจักรวาล เป็นที่มาของหนัง AVENGERS : Infinity War หรือรวมพลฅนฮีโร่ ภาค 3 อันหลังนี้ผมบังอาจแปลเอง 555 
มณีทั้ง 6 เม็ดจะถูกนำมาใช้เป็นตัวดำเนินเรื่องหลัก ที่ค่อยขับเคลื่อนหนังแต่ละเรื่องและเชื่อมโยงไปหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วุ่นวายในจักรวาลอย่าง “ธานอส”  (Thanos) ที่กำลังพยายามจะรวบรวม Infinity stones ให้ครบเพื่อเป้าหมายที่ยังคงเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้ คือ หนังจะยังไม่เฉลย อย่า Spoil นะ 555 มีเคือง เพราะสามารถทำอะไรได้อีกเยอะใน จักรวาลมาร์เวล (MCU)  ให้เราได้อึ้ง ทึ่ง ลุ้นไปกับมันในตอนต่อๆ ไป
Infinity Stones อัญมณีทั้ง 6 เม็ด เป็นขุมพลังไร้ที่สิ้นสุดนี้ต่างมีพลังอันมหาศาลในตัวของมันเอง อัญมณีเหล่านี้ไม่สามารถทำลายได้ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ และเมื่อมันรวมกันเป็นหนึ่งเดียวจะก่อให้พลังไร้ขีดจำกัดที่ยากจะต้านทานได้! เรามาดูกันครับว่า อัญมณีทั้ง 6 นี้ อยู่ที่ไหนในจักรวาลมาร์เวลบ้าง และในแต่ละเม็ดมีพลังอะไรบ้าง แล้วในโลกใบนี้มันมีอยู่จริงมั๊ย? ยังไง? สนุกดี เปลี่ยนเครียดๆ มาเป็นเล่าหนังแล้วโยงการมีอยู่จริงไม่จริงก็เพลินดี
ผมจะนำมาพิจารณาเทียบกับอัญมณีไทยเราและที่มีอยู่ในโลกใบนี้ตามสีของ 6 Infinity Stones /Gems  หากจะแปลตามตัว “รัตนชาติ” ที่เดิมเขียนกันว่า “รัตนชาต” ก็จะแปลไว้ว่า สิ่งที่ถือกำเนิดมาเป็นแก้ว (รัตน=แก้ว ชาต=เกิด) ซึ่งในประเทศไทยเอง ก็พบว่ามีรัตนชาต 9 อย่างอันเป็นมิ่งมงคล แต่บางชนิดหายากหรือหาไม่พบในประเทศไทยปัจจุบันแล้ว รัตนชาต ทั้ง 9 หรือเรียกว่า “นพรัตน์” นั้น โบราณท่านผูกเป็นบทกลอนไว้ว่า (ผมเรียก “แก้วนพเก้า” จำได้ตอนเด็กๆ มีละครทีวีเรื่องนี้ฉายในประเทศไทยเราด้วยเลยจำติดมา)
► “เพชรดีมณีแดง เขียวใสแสงมรกต เหลืองใสสดบุษราคัม แดงแก่ก่ำโกเมนเอก สีหมอกเมฆนิลกาฬ มุกดาหารหมอกมัว แดงสลัวเพทาย สังวาลย์สายไพฑูรย์”
►เพชรดี - คือเพชรขาวรัตนของดาวพระศุกร์
►มณีแดง - คือทับทิมแดงของดาวพระอาทิตย์
►เขียวใสแสงมรกต - คือมรกตเขียวรัตนของดาวพระพุธ
► เหลืองสวยสดบุษราคัม - คือแซพไฟร์เหลืองทองรัตนของดาวพระพฤหัสบดี
► แดงแก่ก่ำโกเมนเอก - คือโกเมนเลือดหมูรัตนของดาวพระราหู
► สีหมอกเมฆนิลกาฬ - คือไพลินน้ำเงินรัตนของดาวพระเสาร์
► มุกดาหารหมอกมัว - คือมูนสโตนรัตนของดาวพระจันทร์
►แดงสลัวเพทาย - คือเพทายส้มรัตนของดาวพระอังคาร
► สังวาลย์สายไพฑูรย์ – คือพลอยตาแมวรัตนของดาวพระเกตุ
ถ้าจักรวาลของมาร์เวล (MCU) ออกแบบให้ Infinity Stones/Gems มีถึง 9 เม็ด จะกลายเป็นนพเก้า (นพรัตน์) ได้เลยนะ 555
 
♦ 1. Space Stone/Gem
 Space Stone (สีฟ้า)  นี้เป็นที่รู้จักกันในนามว่า Tesseract (เทสเซอแรคต์) เป็น Infinity stones ชิ้นแรกที่ถูกพูดถึงใน MCU โดยปรากฎครั้งแรกในหนังเรื่อง “Captain America: The First Avenger “ ในปี 2011 และในท้ายเครดิตธอร์ภาคแรกความสามารถที่จะพาผู้ใช้งานนั้นเดินทางไปที่ไหนก็ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถท่องอวกาศ วาร์ปและส่งวัตถุขนาดใหญ่ผ่านประตูมิติได้ เหมือนในหนัง Avenger ที่โลกิส่งกองทัพมาบุกโลก
 สี : ฟ้า
เรือนอารักขา: Tesseract
 ที่อยู่ปัจจุบัน : Asgard
 ผู้ครอบครอง : Loki
 Infinity stones ชิ้นแรกที่ปรากฎในภาพยนตร์โดยถูกเก็บในลูกบาศก์ Tesseract ที่แต่เดิมนั้นถูกเก็บรักษาในคลังสมบัติของ Odin ที่ Asgard แต่ได้สูญหายไปและถูกค้นพบอีกครั้งบนโลกมนุษย์โดย Red Skull หรือ Johann Schmidt หัวหน้าของหน่วย HYDRA ที่ใช้มันสร้างอาวุธทำลายล้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่จากการต่อสู้กับ Captain America ทำให้มันตกลงไปในทะเลแต่ก็ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้โดย S.H.I.E.L.D. และเก็บรักษาไว้เรื่อยมา Tesseract มีบทบาทอีกครั้งในภาพยนตร์ The Avengers มันได้ถูก Loki ใช้เป็นตัวเปิดประตูมิติเรียกพวก Chitauri บุกมารุกรานโลก แต่หลังจากปะทะกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่และพ่ายแพ้ Tesseract ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการส่ง Thor และ Loki กลับสู่ Asgard และจากเหตุการณ์ในเรื่อง Thor : The Dark World ที่ Loki ใช้เวทย์มนต์หลอกล่อ Thor ให้เข้าใจว่าเขาตายไปแล้วและได้กลับสู่ Asgard พร้อมกัยปลอมตัวเป็น Odin ที่ตอนนี้ยังไม่รู้ชะตาว่าถูกขังหรือไล่ไปที่ไหนก็พอจะพูดได้ว่า Tesseract ปัจจุบันอยู่กับ Loki (อ้างอิงจาก Thor : Ragnarok และ Trailer Avengers: Infinity War)
 
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
Space Stone มีความสามารถที่เกี่ยวกับการเปิดช่องว่างของมิติและยังสามารถใช้มันเป็นแหล่งพลังงานให้กับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างที่เราเห็นว่าพวก HYDRA เอาไปใช้เป็นแหล่งพลังงานให้กับอาวุธที่ยิงเพียงนัดเดียวก็ทำให้ศัตรูสลายไปได้เลย และมันยังสามารถสร้างม่านพลังงานที่ใช้ป้องกันตัวเองจากการโจมตีต่างๆได้อีกด้วย สำหรับมนุษย์ธรรมดาไม่สามารถถือ Tesseract ด้วยมือเปล่าได้อันจะเห็นได้จากการที่ Red Skull เอามันมาถือไว้ในมือและไม่สามารถควบคุมพลังของมันได้จนถูกส่งไปในมิติอื่น
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง : ถ้าเป็นหนึ่งในนพรัตน์คงเทียบเคียงได้กับ “สีหมอกเมฆนิลกาฬ” หมายถึง แซฟไฟร์ แร่รัตนชาติสีน้ำเงิน(ไพลิน) (แซฟไฟร์สีน้ำเงิน) เชื่อกันว่าแซฟไฟร์ คือ "หินที่มาจากฟ้า" เนื่องจากเชื่อว่าโลก ตั้งอยู่บน แซฟไฟร์ ขนาดมหึมา จึงทำให้สะท้อนแสงแดด ออกไปสู่ท้องฟ้ามีสีน้ำเงิน ตามตำนานกล่าวว่า แซฟไฟร์เป็นพลอยของกษัตริย์ที่ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันภยันตราย ทำให้เชื่อกันว่าผู้ที่สวมใส่ไพลินจะมีชีวิตที่สดใส มีพลังในการดำรงชีวิต และไพลินนี้สามารถปกป้องอันตรายแก่ผู้ที่สวมใส่ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังถือเอาไพลินนี้เป็นสัญลักษณ์ของความจริงใจ และมั่นคงอีกด้วย อันนี้ถ้าเทียบเคียงกับ Space Stone ซึ่งสามารถเปิดช่องว่างของมิติและยังสามารถใช้มันเป็นแหล่งพลังงานได้ก็เท่ากับมันเปิดพลังป้องกันภัยอันตรายกับผู้ครอบครองและมีผลดีต่อชีวิตว่างั้นเถอะ พอไปได้ม๊ะ?
 
♦  2. Mind Stone/Gem (คทาโลกิเก่า)
Mind Stone (สีเหลือง) ปรากฎครั้งแรกใน The Avengers บนคทาของ Loki (โลกิ) มีความสามารถในการควบคุมจิตใจผู้อื่น เปลี่ยนแปลงนิสัย แทรกเหตุการณ์ ลบความจำ โทรจิตพูดคุยผ่านดวงดาวได้ รวมทั้งใส่ความฝันลงไปในสมองคนอื่นก็ได้ และ The Avengers ทางด้าน Loki ใช้ไม้เท้าควบคุม Dr.Selvig และ Hawkeye เพื่อให้พวกเขาคอยช่วยเหลือในการทำแผนครองโลก ปัจจุบันอยู่บนหน้าผาก Vision 
 แต่เดิมนั้น Mind Stone ถูกเก็บรักษาไว้ภายในคทา Chitauri Scepter ที่ Thanos มอบให้ Loki ใช้เป็นอาวุธในภาพยนตร์เรื่อง The Avengers เพื่อหวังจะเข้ายึดโลก แต่สุดท้ายก็ต้องแพ้ให้กับ The Avengers เสียก่อน และได้ตกอยู่ในการดูแลของหน่วย S.H.I.E.L.D. แต่จากการที่ S.H.I.E.L.D. ถูกแทรกแซงโดยพวก HYDRA หัวหน้าของพวกมัน Wolfgang von Strucker ได้นำคทาไปทำการทดลองบางอย่างที่ประเทศ Sokovia และก็เป็นทีม The Avengers ที่ชิงมันกลับมาได้ จากนั้น Tony Stark ได้นำมันมาใช้เพื่อทำการสร้างโปรแกรมพิทักษ์โลกในชื่อ Ultron แต่ผลที่ได้นั้นเกินคาด Mind Stone ให้พลังกับโปรแกรมมากเกินไปจนมันมีความคิดของตัวเองและไม่สามารถควบคุมได้ มันได้สร้างร่างของตัวเองขึ้นมาและคิดจะทำลายมนุษย์และก็เป็น Ultron นี่เองที่สกัดเอา Mind Stone ออกมาจากคทาและนำมันไปติดไว้ที่ร่างของ The Vision ร่างกายสมบูรณ์แบบที่มันตั้งใจจะย้ายจิตสำนึกของตัวเองใส่เข้าไปแต่ก็ถูกขัดขว้างก่อนและกลายเป็นจาวิส (J.A.R.V.I.S) ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence) ของ Tony Stark ที่เขาใช้มันเป็นพื้นฐานในการสร้างตัวตนของ Vision ขึ้นมา
สี : เหลือง
เรือนอารักขา: Scepter
ที่อยู่ปัจจุบัน : โลกมนุษย์
ผู้ครอบครอง : บนหน้าผากของ Vision
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
พลังของ Mind Stone ที่เราได้เห็นในภาพยนตร์นั้นในตอนแรกจะเป็นการควบคุมจิตใจของผู้อื่นให้ทำตามคำสั่งตามที่ผู้ถือครองมณีต้องการแต่ก็มีบางคนที่ไม่ตกอยู่ในอำนาจของมันยกตัวอย่างเช่น Tony Stark ที่ Loki พยายามจะใช้คทาจิ้มไปที่หน้าอกเพื่อทำการควบคุมจิตใจแต่ก็ดันจิ้มไปโดนเตาปฏิกรณ์อาร์คที่หน้าอก Tony เข้าจนทำให้พลังของมณีเข้าไปไม่ถึง และ Mind Stone ยังสามารถมอบพลังและความสามารถพิเศษให้กับมนุษย์ธรรมดาได้ด้วยยกตัวอย่างเช่นคู่แฝด Wanda (Scarlet Witch) และ Pietro Maximoff (Quicksilver) ที่ได้พลังจากการทดลองของพวก HYDRA และอีกความสามารถคือการปล่อยลำแสงทำลายล้างที่กลายมาเป็นอาวุธหลักของ Vision ในตอนนี้
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง :  นพรัตน์เราก็คือ “เหลืองใสสดบุษราคัม” หมายถึง บุษราคัม แร่รัตนชาติสีเหลือง (แซฟไฟร์สีเหลือง)ให้พลังอำนาจที่สูงส่งมาก เนื่องจากเป็นหินที่รวมพลังความเข้มข้นของดวงอาทิตย์และรับพลังจากดวงอาทิตย์และรับพลังจากดาวอังคารเข้าไว้ด้วยกัน บุษราคัม เป็นหินที่นำพาความโชคดีมาให้อีกชนิดหนึ่ง และมีพลังในการบำบัดสูง มีคุณสมบัติในด้านการสื่อสารกับจิตวิญญาณเบื้องสูง หรือพระเจ้าอีกด้วย คนโบราณเชื่อว่า แซฟไฟร์ เป็นอัญมณีที่เหมาะสมและเสริมบารมีให้กับคนเกิดราศีพิจิก เป็นหินนำโชค ช่วยนำพาสิ่งดี ๆ มาสู่ชีวิต เสริมสิริมงคลให้กับผู้สวมใส่ ให้ความกระจ่างสดใสทางสติปัญญา มีคุณสมบัติในการปกป้องคุ้มครองสูง สร้างความรื่นรมย์ให้กับจิตใจ เข้าใจโลกและผู้คนมากขึ้น 
 
♦  3. Reality Stone/Gem (อีเธอร์ : Aether)
Reality Stone (สีแดง) ปรากฏครั้งแรกใน “Thor: The Dark World” ในชื่อ “สสารอีเธอร์” โดยมาเลคิธ (Malekith) ผู้นำของเหล่า Dark Elves ต้องการจะใช้มันเพื่อนำอาณาจักรทั้งเก้ากลับสู่ความมืดมิดอีกครั้ง ตัวร้ายของเรื่องหวังจะนำพลังของมัน ใช้เพื่อครองอาณาจักรทั้งเก้าอย่างที่ว่า แต่ก็ถูก King Bor ราชาของชาว Asgard บิดาของเทพ Odin หรือก็คือปู่ของ Thor นั่นเองเขาได้สั่งให้นำ Aether ไปซ่อนไว้ในที่ๆไม่มีใครหาเจอ แต่อีกหลายร้อยปีต่อมา Jane Foster คนรักของ  Thor ได้หลุดเข้าไปในมิติที่เก็บรักษา Aether และถูกมันแทรกซึมเข้าสู่ร่างจนต้องนำตัวไปรักษาที่ Asgard เพราะพลังของมันส่งผลร้ายต่อร่างกายของเธอและในตอนท้ายเรื่องนั้นก็ได้เฉลยว่า Aether ก็คือ Reality Stone และโอดินพ่อของธอร์ จึงได้ให้ซิฟและโวลสแต็ก นำไปฝากไว้กับ เดอะคอลเลคเตอร์ มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงความจริงทุกอย่าง ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ เช่นชุบชีวิตคนที่ตายไปแล้วได้ หรือดีดนิ้วครั้งเดียวเพื่อลบคนให้หายไปได้ครึ่งจักรวาล (Snap one's fingers) ปัจจุบันอยู่กับ The Collector เจ้าแห่งวลี “ก่อนการกำเนิดสรรพสิ่งมีเอกภาวะอยู่หกอัตตาหลังการกำเนิดจักวาลก็อุบัติขึ้น เศษสะเก็ดจากแต่ละเอกภาวะก็หลอมรวมอัดกันเป็นก้อนมณีหนาแน่นสูงคือ Infinity Stones” The Collector ถือเป็นผู้เก็บรวบรวมของหายากจากทั้งจักรวาลมาสะสมไว้ อธิบายถึงต้นกำเนิดของหกอัญมณีทรงพลังที่เกิดจากพลังคอสมิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งผลให้มณีแต่ละชิ้นมีความสามารถแตกต่างกันไปในแต่ละด้านอย่างที่อธิบายไว้แล้วนะครับ
สี : แดง
เรือนอารักขา: Aether
ที่อยู่ปัจจุบัน : ห้องสะสมของ the Collectorที่ Knowhere
ผู้ครอบครอง : Taneleer Tivan หรือ the Collector
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
ลักษณะพิเศษของ Reality Stone คือสามารถเข้าไปไหลเวียนอยู่ในร่างกายของสิ่งมีชีวิตและมอบพลังให้กับผู้ใช้ควบคุมพลังแห่งความมืดได้ และสามารถใช้มันบิดเบือนหรือเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงได้อย่างใจนึก นอกจากนี้ยังสามารถใช้พลังเพื่อการคืนชีพหรือฟื้นฟูอวัยวะที่ขาดให้งอกกลับมาใหม่ได้ด้วย
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง :  “แดงสลัวเพทาย” หมายถึง เพทาย แร่รัตนชาติสีแดงเข้ม (Hyacinth) เขียนอีกอย่างหนึ่งว่า (Yellow Zircon) (ซึ่งเป็นรัตนชาตชนิดเดียวกัน) เพทายเป็นหินที่มีคุณสมบัติในการปกป้องคุ้มครอง และขจัดปัญหาในคนที่ความเครียดสูง อารมณ์ร้อน และมีอาการนอนไม่หลับ ความเชื่อสำหรับคนไทย เพทายเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดของคนราศีพฤษภอีกด้วย
♦  4. Power Stone/Gem (The ORB : ดิ ออบ)
Power Stone (สีม่วง) ปรากฎครั้งแรกใน Guardians of The Galaxy ภาคแรก  ในตอนที่ ปีเตอร์ ควิล (Peter Quill) หรือจอมโจรสตาร์ลอร์ด (Star-Lord) ไปขโมยไอเทมชิ้นหนึ่งที่มีชื่อว่า “ดิ ออบ” (The Orb ที่ภายในบรรจุ Power Stone) เพื่อหวังจะเอามาขายในดาวแซนดร้า (Xandar) โดยที่เขาไม่รู้ว่าวัตถุชิ้นนั้นเป็น Power Stone จนกระทั่งได้พบกับสมาชิกฅนอื่นๆอย่าง Gamora (หญิงตัวเขียว) ลูกเลี้ยงของ Thanos ที่ออกตามหามันด้วยเช่นกันสองคู่หู Rocket กับ Groot ที่เข้ามามีส่วนในเรื่องนี้ด้วยและ Drax จอมพลังสุดทึม ที่ทั้งหมดต้องมาเจอกับการไล่ล่าของ Ronan the Accuser ขุนค้อนชาว Kree จอมโหดที่รับคำสั่งจาก Thanos ให้ตามหา The Orb และใน Guardians of The Galaxy นี่เองที่เราได้รู้เรื่องราวของ Infinity stones เป็นครั้งแรกจากปากคำของ The Collector และทีม Guardians of the Galaxy ก็ได้ร่วมกันใช้ Power Stone ทำลาย Ronan และมอบมันไว้ให้กับเหล่าโนวา คอร์ป (Nova Corps) ดูแลต่อไป มีความสามารถในการเข้าถึงขุมพลังและทุกพลังงานที่เคยปรากฏในจักรวาล และสามารถเสริมพลังให้กับอัญมณีชิ้นอื่นได้ด้วย โดยผู้ที่ครอบครองมันจะได้รับพลังในการเพิ่มขีดความสามารถให้เหนือมนุษย์ และได้พลังอำนาจที่ไม่มีที่สิ้นสุดเกือบ 100% ปัจจุบันอยู่กับ โนวา คอร์ป (Nova Corps) บนดาวแซนดร้า (Xandar) 
สี : ม่วง
เรือนอารักขา: The Orb
ที่อยู่ปัจจุบัน : ดาว Xandar
ผู้ครอบครอง : หน่วย Nova Corps
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
Power Stone นั้นมีพลังมหาศาลจนถึงขนาดที่ว่าสิ่งมีชีวิตธรรมดาไม่อาจจะจับต้องมันได้ รวมถึงการสัมผัสกับพื้นผิวดาวต่างๆก็อาจจะถูกทำลายได้ด้วยพลังของมันจึงจำเป็นที่จะต้องใส่ในภาชนะเช่น The Orb หรือติดมันกับอาวุธเพื่อจำกัดพลังไว้ตลอดเวลาดั่งเช่นที่ Ronan นำไปติดไว้กับค้อนของเขาเพื่อเสริมพลังการโจมตี  พลังของ Power Stone  สามารถสลายร่างของสิ่งมีชีวิตลงได้อย่างง่ายดาย
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง :  The ORB เปรียบได้กับ “แดงแก่ก่ำโกเมนเอก” หมายถึง โกเมน แร่รัตนชาติสีเลือดหมูออกม่วงๆ (Garnet) โกเมน หรือชื่อทางวิชาการว่า การ์เนต เชื่อกันว่าโกเมน เป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืนถาวร ความสัมพันธ์แห่งรัก และสุขภาพที่ดี กระตุ้นความปรารถนาและจินตนาการทางเพศ และยังเป็นเครื่องรางปกป้องคุ้มภัยสำหรับผู้ที่เดินทางไกลพลอยโกเมน มีคุณสมบัติ ในเรื่องเกี่ยวกับการไหลเวียนของโหลิต กระตุ้นการไหลเวียนเลือดในคนที่เป็นความดันโลหิตต่ำ และโลหิตจางได้จะกระตุ้นความรู้ลึก และอารมณ์ ดังนั้นคนที่ปัญหาซึมเศร้าและหดหู่ ขาดชีวิตชีวา พลอยโกเมนจะปรับสมดุลได้เป็นอย่างดีคนที่เกิดเดือนมกราคม ควรประดับพลอยโกเมน จะช่วยส่งเสริมให้มีความน่าเกรงขาม มีอำนาจในด้านความรัก ก็ช่วยให้มีความรักที่ลึกซึ่งแน่นแฟ้น สุขภาพก็จะดี อายุยืน ไม่ขี้โรค ไม่เจ็บป่วย
♦  5. Time Stone/Gem (ดวงตาอากาโมโต้)
Time Stone (สีเขียว) ปรากฎครั้งแรกใน Doctor Strange ถือเบาะแสแรกที่ทำให้เราได้พบกับ Time Stone ชิ้นที่ 5 ภายใต้ชื่อ “ดวงตาอากาโมโต้” (Eye of Agamotto) สร้อยคอลึกลับที่ถูกเก็บไว้ในหอสมุดคามา-ทาจ (Kamar-Taj) ผู้ที่ครอบครองสามารถควบคุมอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้ รวมไปถึงการเดินทางข้ามเวลา เพิ่มอายุหรือลดอายุของสรรพสิ่งได้ ปัจจุบันอยู่กับ ด็อกเตอร์สเตรนจ์ (Doctor Strange) ซึ่งสุดท้าย ด็อกเตอร์สเตรนจ์ ก็ใช้มันปราบจอมมารแห่งมิติมืด ดอมานมู (Dormammu) ได้สำเร็จ ในตอนท้ายเรื่องนี่เองที่ Wong ผู้ดูแลหอสมุดได้บอกกับเราว่าอัญมณีภายในก็คือหนึ่งใน Infinity stones หรือก็คือ Time Stone นั่นเอง  ซึ่งครั้งล่าสุดที่เราได้พบไอเทมชิ้นนี้ ก็คือในหนัง “Thor: Ragnarok ” ตอนที่ด็อกเตอร์สเตรนจ์ ใช้มันเพื่อช่วยธอร์ตามหาโอดินนั่นเอง
 สี : เขียว
เรือนอารักขา: Eye of Agamotto
ที่อยู่ปัจจุบัน : ดาวโลกที่ห้องสมุดของ Kamar-Taj
ผู้ครอบครอง : Doctor Stephen Strange
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
จากชื่อก็พอจะเดาได้อยู่แล้วว่าต้องเกี่ยวข้องกับเวลาแน่นอน Time Stone สามารถควบคุมเวลาให้ย้อนกลับหรือเร่งเวลาไปข้างหน้าได้ สามารถใช้ฟื้นฟูวัตถุหรือสิ่งของที่พังให้กลับมาสู่สภาพเดิมโดยที่ไม่ส่งผลต่อเวลารอบๆสิ่งของนั้นเลยสังเกตุได้จากตอนที่หมอแปลกของเราฟื้นสภาพของแอปเปิ้ลที่เขากัดไปแล้วให้กลับมาเป็นผลสวยๆสมบูรณ์ได้ หรือตอนที่เขาใช้เพื่อคืนสภาพให้หน้าหนังสือที่ถูกฉีกออกไป Time Stone ยังสามารถสร้างลูปเวลาไม่รู้จบที่จะทำให้ผู้ที่ตกอยู่ใต้พลังของมันวนเวียนอยู่ในช่วงเวลาเดิมตลอดไปจนกว่าผู้ใช้มณีจะปลดปล่อยออกมาซึ่งความสามารถนี้เองที่ Dr. Strange หลอกล่อให้ Dormammu มาติดอยู่ในเวลาเดียวกับเขาจนจอมมารต้องยอมจำนนและยอมถอยกลับไปในที่สุด
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง :  “เขียวใสแสงมรกต” หมายถึง มรกต แร่รัตนชาติสีเขียว (Emerald) เชื่อว่าหากสวมใส่มรกตเป็นสร้อยคอติดตัวในยามกลางคืน ขณะที่เราหลับมรกตจะช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายไม่ให้มากล้ำกราย อีกทั้งยังดึงสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวเราออกมาด้วยในตอนที่เรานอนหลับ ประเทศโคลัมเบียเป็นประเทศหนึ่งที่มีมรกตมาก และชาวโคลัมเบียก็เชื่อว่า มรกตคือ “ ทูตแห่งพระเจ้า” เพราะฉะนั้นในหลาย ๆ ครอบครัวจะมีมรกตดิบวางไว้เป็นเครื่องประดับตกแต่งบ้านหรือวางไว้บนแท่นเหมือนแท่นบูชา มักจะมีแจกันดอกไม้อยู่ข้าง ๆ เพราะเชื่อว่าผู้คนในบ้านจะรู้จักถึงความรัก ความผูกพันกันในครอบครัว และจะหลอมรวมความรักความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้าได้ดีอีกด้วย ชาวยุโรปสมัยโบราณเชื่อว่าถ้าอยากไปเจรจาตกลงความใด ๆ กับใคร ควรสวมสร้อย หรือ จี้มรกตให้เห็นเด่นชัด จะช่วยดึงดูดความสนใจจากอีกฝ่ายหนึ่ง หรือดึงดูดทรัพย์สินเงินทองมาให้จากการเจรจาต่อรองที่เป็นต่อ และยังใช้เป็นของขวัญในการครบรอบแต่งงานปีที่ 55 เพื่อเป็นบทสรุปแห่งความรักความสมบูรณ์ที่ดำเนินมาด้วยกัน 
 
♦  6. Soul Stone/Gem
Soul Stone (สีส้ม) ถือเป็น Infinity stones ชิ้นสุดท้ายที่ยังไม่มีการเปิดเผย ถือเป็น Infinity stones ชิ้นที่ลึกลับที่สุดในจักรวาล MCU และออกมาให้เราเห็นเพียงแค่ชั่วพริบตาเดียวเท่านั้นในเรื่อง Guardians of the Galaxy ฉากที่ The Collector  อธิบายถึงเรื่อง Infinity stones และยังไม่มีใครทราบที่อยู่ของมันในตอนนี้ อาจจะอยู่ใน Thor: Ragnarok หรือ ประเทศ Wakanda ในภาพยนตร์เรื่อง Black Panther หรืออาจจะปรากฎใน Avenger Infinity War หรือ อยู่กับเฮมดัล (Heimdall) นายทวารแห่งแอสการ์ด (Asgard) หรือ Hela เทพีแห่งความตายตอนทำลายฆ้อนของ Thor จึงอาจจะเป็นไปได้ว่านางต้องการชิงเอา Soul Stone ที่อยู่ในค้อนก็เป็นได้ หรืออยู่กับธานอสซะเอง หลายทฤษฎี ทาง MARVEL จึงบอกว่า Don’t Spoil ไงครับ  
สี : ส้ม
เรือนอารักขา: 
ที่อยู่ปัจจุบัน : ดาววอร์เมียร์ (เฉลยใน AVENGERS Infinity War)
ผู้ครอบครอง : ​เรด สกัลล์ (เฉลยใน AVENGERS Infinity War)
เรด สกัลล์กลายเป็น ‘ผู้พิทักษ์หิน’ เขาเปิดเผยว่า เขาถูก Space Stone ส่งมายังที่แห่งนี้เพื่อคุ้มครองขุมพลังที่เขาไม่สามารถครอบครองได้ แต่ความสำคัญที่นอกเหนือจากบทบาทของเขาแล้ว การปรากฎตัวของเรด สกัลล์นั้นหมายถึงว่า เหล่าอัญมณีล้วนมีความเชื่อมโยงกัน มันสามารถสื่อสารซึ่งกันและกันได้ นอกจากสเปซสโตนที่สามารถส่งไปยังสถานที่ที่มันเป็นผู้เลือกเองได้แล้ว มายด์สโตนของวิชั่นยังมีบุคลิกเป็นของตัวเอง แถมยังสื่อสารเตือนวิชั่นถึงการมาของธานอสได้อีกด้วย แต่นั่นยังไม่ใช่ทั้งหมด
ที่ดาววอร์เมียร์ ตัวละครลับคือ เรด สกัลล์โผล่มาแบบเซอไพรซ์ผมโคตรๆ พี่กระโหลกแดงอัพเกรดตนเองเป็นดวงวิญญาณผู้เฝ้าหน้าผา Soul Stone โดยต้องใช้หนึ่งชีวิตที่รักเพื่อแลกกับ Soul Stone ธานอสจึงสละชีวิตกาโมร่าจับโยนลงหน้าผาตายไป และได้ครอบครอง Soul Stone มาจนได้ สรุปการตายที่ดาววอร์เมียคือ กาโมร่า
คุณสมบัติ พลังและความสามารถ :
Soul Stone มีความสามารถควบคุมความเป็นและความตายและถือเป็น Stone ที่คุมได้ยากที่สุดอีกด้วย  มีพลังถอดจิตออกจากร่าง สามารถโจมตี ควบคุม ขโมยหรือแทรกแซงวิญญาณของสิ่งต่างๆ ได้รวมถึงคืนชีพให้กับคนตายได้อีกด้วย
 
►ทฤษฎีต่างๆเกี่ยวกับ Soul Stone ต่ิอไปนี้ก่อน AVENGERS Infinity War 2561 ออกฉายมีการวิเคราะห์ผิดหมดนะครับ นี่คือเหตุผลที่ Don't Spoil หากยังไม่ได้ไปดู แต่นำมาให้พิจารณากันครับ
 แม้ว่าจะยังไม่ปรากฏออกมาให้เห็นอย่างเป็นทางการในภาพยนตร์ของมาร์เวลเรื่องไหนเลย (ก่อน Infinity War ปีนี้ 2561) แต่แฟนหนังหลายๆ คนก็มีทฤษฎีและข้อสันนิษฐานกันไปต่างๆ นานาว่า Soul Stone น่าจะอยู่ที่ไหนและกับใครมาลองดูตัวอย่างกันครับ 
1. Soul Stone อยู่กับ Heimdall นายทวารของ Asgard
หนึ่งในทฤษฎีที่ออกมาตั้งแต่การปรากฏตัวของ Infinity stones ชิ้นแรกๆโดยสันนิษฐานกันว่ามณีแต่ละชิ้นมีเรือนอารักขาที่อักษรตัวแรกของชื่อสิ่งนั้นเรียงกันได้เป็นคำว่า Thanos และตัวอักษร H ดันไปตรงกับชื่อของ Heimdall แห่ง Asgard ที่มีพลังในการมองเห็นวิญญาณของทุกสรรพสิ่งอีกด้วย จึงใช้ H เป็นตัวย่อเรือนอารักขา เพื่อปะติดปะต่อเป็น THANOS ในภาพนั้น ผมจงใจครับ หากไม่ได้มาอ่านให้จบจะคิดว่าใช่ ซึ่ง MARVEL หักดิบเลยครับ ไม่ตามการคาดเดาของแฟนๆ
ทฤษฎีนี้ค่อนข้างออกจะแถอยู่หน่อยๆ ครับเพราะว่าตรงตัวอักษร N ของ Necklace ที่จะสื่อถึง Eye of Agamotto ที่เก็บรักษา Time Stone นั่นทำไมถึงไปเลือกใช้คำว่า Necklace ที่แปลว่าสร้อยคอตรงๆ แทนที่จะใช้เป็นชื่อของวัตถุนั้นๆไปเลยอย่างของชิ้นอื่นๆ 
 2. Soul Stone อยู่ใน Mjolnir
ทฤษฎีนี้อาจจะเกิดจากการที่แฟนๆเห็นว่าเจ้าค้อน Mjolnir เนี่ยมันเหมือนจะมีชีวิตจิตใจของตัวเองและประกอบกับตัวอย่างของ Thor: Ragnarok เราจะเห็นฉากที่ Hela เทพีแห่งความตายทำลายค้อนของ Thor อยู่จึงอาจจะเป็นไปได้ว่านางต้องการชิงเอา Soul Stone ที่อยู่ในค้อนก็เป็นได้
3. Soul Stone อยู่กับ Hela
ขึ้นชื่อว่าเทพีแห่งความตายก็ต้องเกี่ยวข้องกับวิญญาณใช่ไหมครับ จึงไม่แปลกเลยที่จะมีข่าวลือว่า Hela เองนั่นแหละที่เป็นผู้ครอบครอง Soul Stone มณีแห่งจิตวิญญาณไว้เอง
4. Soul Stone อยู่กับ Thanos
ออกตามหาแทบตายแต่วายร้ายอย่าง Thanos จะไม่มีไว้ครอบครองเองสักชิ้นเลยอย่างนั้นเหรอ  ทฤษฎีนี้น่าจะเป็นไปได้สูงอยู่แต่ก็มาถูกหักล้างจากคลิปหลุดของตัวอย่าง infinity war จากงาน comic con ที่พี่ม่วงของเราโชว์พลังดึงเศษดาวมาถล่มพวก Avengers ด้วยพลังของ Space Stone ที่ติดบน infinity gauntlet ถุงมือเกรียนแต่กลับไม่เห็นมี Soul Stone ติดอยู่เลยถ้ามีอยู่จริงก็น่าจะเอามาใช้แล้วใช่ไหมครับ แต่ก็นั่นแหละคลิปหลุดมาแบบไม่ HD เราอาจจะมองไม่เห็นมันก็ได้
สำหรับทฤษฎีต่างๆ ที่กล่าวก็ว่ากันไปก็แล้วกัน ความจริงปรากฏแล้วนะใน AVENGER Infinity War และนำมาเล่าสู่กันฟังไว้ตอนต้นแล้วนะครับ
♦ อัญมณีในโลกที่มีอยู่จริง : หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นหูกับชื่อของอัญมณี “พัดพารัดชา” (Padparadscha หรือ Padparadshah) ไม่อยู่ในนพรัตน์ครับ เป็นอัญมณีตระกูลคอรันดัม (Corundum) ที่เป็นสีส้มจัดอมชมพู (Orangy Pink)  พลอยชนิดนี้ หายากที่สุดในบรรดาพลอยเนื้อแข็งทุกชนิดบนโลก “อัญมณีพัดพารัชชา” พลอยน้ำงามเลอค่า อัญมณีตระกูล คอรันดัม (Corundum) ที่เป็นสีส้มจัดอมชมพู (Orange Pink) โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา  ด้วยความงดงามอันเลอค่าของ “พัดพารัดชา” จึงเป็นที่กล่าวขาน เมื่อพลอยชนิดนี้ถูกนำมาใช้ออกแบบเป็นแหวนหมั้นของเจ้าหญิงยูจีนี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่เพิ่งประกาศหมั้นหมายกับ แจ็ก บรุกส์แบงก์ ที่ประเทศนิการากัว นอกจากนี้ ยังมี เรด เบริล (Red Beryl) พลอยหายากที่สุดในโลก ที่เพิ่งขุดพบเมื่อ 1-2 ปีมานี้ ที่รัฐยูทาห์ประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีขนาดใหญ่สุด คุณสมบัติไม่แจ้ง ลึกลับพอๆ กับ Soul Stone ก่อนปริศนาถูกคลี่คลายใน AVENGERS Infinity War
 
  Infinity stones/Gems ทั้ง 6 เม็ด ต้องนำมาใส่ไว้กับ The Infinity Gauntlet   
อ่านเพิ่มเติมที่ https://goo.gl/9LBNcg