Facebook This Year...2 0 1 8

Facebook This Year...2 0 1 8

✨ “ใครมีเพจเฟซบุ๊ค ปีนี้ต้องทำใจ” ทำใจไว้หน่อยนะครับ ผมก็มีนะ แต่รู้สึกเฉยๆ นะ เมื่ออ่านจากเพจลงทุนแมนมา ก็ขอขยายความจากเพจดังกล่าวแล้วขอพ่วง Comments ผมลงไปด้วยลงทุนแมนเล่าว่ามาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์จุดยืนเขาในหน้าเฟซบุ๊คของตัวเอง

โดยไม่ได้แคร์เพจเฟซบุ๊คต่างๆ ว่าแม่ม! จะคิดยังไง เท่ากับความรู้สึกของผู้อ่าน เริ่มจากการเล่าว่าเขาได้รับ feedback จากคนใช้งานเฟซบุ๊คว่า public content มีมากเกินไป ซึ่งกระทบการเห็น content ของเพื่อน หรือ ครอบครัว น้อยลง

⭕️ Public content คืออะไรว่ะ? มันคือ เรื่องราวที่มาจากฝากฝั่งธุรกิจ แบรนด์ การขายของ และ ข่าวต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เริ่มมีมากขึ้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งสิ่งนี้อาจจะทำให้เฟซบุ๊คเปลี่ยนไปจากวันแรกที่ฝันและจิตวิญญาณของเขาอยากให้เป็น นั่นก็คือ การเชื่อมโยงทุกคนเข้าหากัน เน้นสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริง

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก กล่าวว่าเขาได้ดูผลงานวิจัยมากมายจากทั้งตัวเขาเอง และจากมหาวิทยาลัย ผลวิจัยสรุปว่าเวลา...”เราใช้โซเชียลมีเดีย เชื่อมต่อกับผู้คนที่เรารู้จัก จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น และส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดี” ซึ่งการเชื่อมต่อกับคนใกล้ตัวแบบนี้ย่อมดีกว่า 

การเสพสื่อที่เป็นแบบ Passive (เสพเนื้อหาอย่างเดียว ที่เราไม่ได้โต้ตอบ หรือโต้ตอบไม่ได้ เช่น อ่านบทความเพื่อความรู้ หรือ ดูวิดีโอเพื่อความบันเทิง ถือว่าเป็น Content แบบ Passive) คือ One Way เลย คือมึงไม่เอาใครไม่ให้ใครมาเม้นต์หรือด่าได้ กลัวเสีย Self อันนี้ก็ไม่ดีอีก แต่ผมว่าเดี๋ยวนี้มันตั้งค่าได้เป็น Two Ways หมด แหล่ะอยู่ที่ใจกว้างพอรับได้ป่าว ดีซะอีกเราจะได้รู้เห็น Feedbacks ฅนอื่นๆ ด้วยไง

ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นเหตุทำให้มาถึงจุด Peak ของเรื่อง ทำให้ปีนี้เฟซบุ๊คตัดสินใจที่จะทำให้ News Feed มีเรื่องของครอบครัว คนรัก สัตว์เลี้ยงและ เพื่อนฝูง มากขึ้นกว่าเดิม และเราจะได้เห็น Content จาก ธุรกิจ แบรนด์ การทำมาค้าขายหรือข่าวต่างๆ นานาน้อยลง มาร์ค ยืนยันครับว่า ยอด Engagement ของเพจต่างๆ จะลดลง และเวลาของคนที่อยู่ในเฟซบุ๊คจะต้อง “มีคุณค่ามากขึ้น” ก็ต้องพิสูจน์ความเชื่อมั่นนี้ของอีตามาร์คกันต่อไป ที่แน่ๆ หุ้น f ร่วงครับ แต่ไม่ใช่ประเด็นหรอก แกคงไม่สน

ฅนทำเพจมองกันว่าฝันร้ายชัดๆ จากเดิมก็แข่งกันแทบตายอยู่แล้ว ต่อไปก็น่าจะมีคนเห็นน้อยลงไปอีก บางคนยังเข้าใจผิดว่า ถ้าเพจเฟซบุ๊คเรามีคน follow 1,000 คน ทุกคนจะเห็นสิ่งที่เราโพส ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าโพสของเราไม่ได้มีดีอะไร (เช่น ไร้สาระ คุณค่าด้อย คุณภาพห่วย ไม่ประเทืองปัญญา พูดแต่เรื่องของมึงเยอะเกินไป) เฟซบุ๊คก็จะจัดลำดับความสำคัญให้โพสไปอยู่ล่างๆ ของหน้า News Feed คน Follow 1,000 คน จะมีคนเห็นโพสไม่ถึง 50 คน และต่อไป อาจจะไม่ถึง 10 คน..ลงทุนแมนวิเคราะห์แบบนั้น ก็น่าเชื่อครับ

ดูแล้ว เทรนด์ของเฟซบุ๊คน่าจะไปทางความสัมพันธ์ระหว่างคน และ กลุ่มที่สนใจเรื่องนั้นๆ มากขึ้น มากกว่าที่จะเป็นเรื่องสาธารณะ (ผมมองว่าหากคุณทำให้สาธารณะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างฅนด้วยกันได้ คุณก็มาถูกทางหรึป่าวว่ะ?) เพราะที่ผ่านมาเฟซบุ๊ค โดนโจมตีมาเสมอว่า เนื้อหาในเฟซบุ๊คมีคุณภาพน้อยลง มีแต่คนขายของ (ก็มันเยอะเกินไปไง รู้ว่าต้องทำมาหากินแต่ก็บันยะบันยังมั่งก็ดี อย่าเยอะ จนไม่เหบือพื้นที่ “ให้” คุณค่าอะไรกับสังคมเลย ผมชอบเพจนี้นะ ผมว่ามันมีสาระดี บ่งเพจมีเหมือนกันสาระ เลว ไปหน่อย ต้องปรับปรุง) และไม่สามารถควบคุมเนื้อหาที่รุนแรงได้ ถึงขั้น live ฆ่าตัวตายก็มี

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เราเห็นว่าในโลกใบนี้ ในบางครั้ง เรื่องเงินก็ไม่ได้เป็นเรื่องแรก (อันนี้จริง เมื่อคุณไม่คิดตั้งใจจะหาเงินเอาเป็นเอาตาย การให้ซะมั่ง จะทำให้เงินมันเดินมาหาคุณเอง เพราะการให้ของคุณมันโคตรถูกจริตกับเงินเลยว่ะ) 

แต่สิ่งสำคัญดูเหมือนจะเป็นภาพใหญ่ที่เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งหมด

ถ้าเราต้องหนีจากตัวตนในวันแรกที่เราตั้งใจทำ เราก็เหมือนขายวิญญาณให้กับเงินและมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ก็คงคิดดีแล้ว ที่กล้าที่จะเลือกทางนี้ กล้าที่จะเลือกรับผิดชอบต่อจิตวิญญาณของตัวเอง..อันนี้ตบท้ายบทความได้ดีแฮะ

ยังไงซะ เวลาทำธุรกิจเค้าดูกันที่ยอดขาย สำคัญกว่ายอดไลค์ ยอดแชร์ และยอดติดตามนะครับ

อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์ 

นักวิทย์ศิลป์ 

ผู้เชี่ยวชาญ HRM HRD OD Strategic Management TQM ISO 

ผู้นำแห่งกฎหมายแรงงานแบบบูรณาการ อันดับหนึ่งในประเทศไทย

ผู้ไม่เคยแพ้คดีแรงงาน เชี่ยวชาญการบริหาร เข้าใจนายจ้างลูกจ้าง

“ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เป็นธรรม ย้ำหลักสุจริต ไม่คิดเอาเปรียบ”

✺Credit : อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์

Ref. : www.KRISZD.com Credit : ꍏj.Kяιꌗz∂ ꀎ-✞ɧąıཞa̘̫͈̭͌͛͌̇̇̍ṭⒸ

อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์ นักวิทย์ศิลป์ Sc̫ίArϯίṧt

ωωω.ƘRISZD.ꉓom

KDV@KRISZD.com

#บริหารทรัพยากรบุคคล #กฎหมายแรงงานปี2560 #Management #KRISZD #number1กฎหมายแรงงานในประเทศไทย #ผู้เชี่ยวชาญHRM_HRD_OD_StrategicManagement_TQM_ISO_Safety_BusinessAnalysis #AjKriszd #AJK #KDV #สภาพการจ้าง #ที่ปรึกษากฎหมายแรงงานอันดับหนึ่ง #อาจารย์กฤษฎ์ #อาจารย์กฤษฎ์อุทัยรัตน์ #ผ่าประเด็นบริหารฅน #LabourProtection#LabourRelation #KriszdUthairatn #คดีแรงงาน #ทนายความคดีแรงงาน #ไม่เคยแพ้คดีแรงงาน #อันดับ1คดีแรงงาน #ระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับพนักงาน #สัญญาจ้างแรงงาน #สัญญาทางธุรกิจทุกประเภท#สำนักงานอาจารย์กฤษฎ์ #AJKsMissionDevelopmentCenter #AJK_MDC #AJKPublicFigure #SciArtist #facebookThisYear2018