20 ข้อเสนอ ข้อคิดปีใหม่ 2561 จาก...อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์

20 ข้อเสนอ ข้อคิดปีใหม่ 2561
จาก...อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์
 
►ปี 2561 เป็นอีกปีที่ต้องมีสติและเตรียมการเพื่อต่อสู้กับสิ่งที่เรามองไม่เห็น ทุกย่างก้าวในเชิงรู้รักษ์ปกป้องให้ดีกว่าการตามไปแก้ไปไข ยุ่งตาย-‘า คุณว่าม๊ะ? ผม (อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์) มองว่าในปี 2561 เราควรวางตัว ทำตัวกันยังไง ให้พ้นผ่านทุกสิ่งอย่างไปได้ 
►ในบรรดา การสร้างความสำเร็จของฅนเรานั้น แหง๋ล่ะ คุณต้องอยากได้และอยากเป็น ►“ฅนดี ฅนเก่ง ฅนมีความสุข” 
►ผมจะขอพูดถึงบริบทของ ฅนเก่ง ซึ่งผมเชื่อของผมว่ามี 5 เก่ง ได้แก่
1.เก่งคน 
2.เก่งคิด 
3.เก่งงาน 
4.เก่งเรียน (รู้) และ
5.เก่งดำเนินชีวิต 
►ซึ่งผมเชื่อว่า “เก่งดำเนินชีวิต” มันใหญ่ มันปังว่ะ ผมมีข้อเสนอและข้อคิด ฝากเป็นของขวัญปีใหม่ ดังนี้ จะเชื่อไม่เชื่อ มันอยู่ที่คุณ จับหลักกาลามสูตรพิจารณาด้วยครับ
 
1.> อุปสรรคนานัปการที่เราคาดไม่ถึง มองไม่เห็น อยากให้ตั้งในสติ ให้ถึงพร้อมรับมือกับมันทุกขณะจิต ไม่ถอดใจกลางครัน แต่หากเรามีแผน และยึดหนทางเชิงป้องกันไว้ ไอ้ที่มันจะมาร้ายๆ ปัญหาหนักๆ มันก็จะทุเลา ผ่อนหนักเป็นเบาได้ ยิ่งเราไม่ตระหนก ขี้กลัวจนขี้ขึ้นสมอง ผมเชื่อว่าคุณผ่านมันไปได้ แม้ไอ้สิ่งนั้นคุณจะมองไม่เห็น คุณก็อย่าได้แคร์ อะไรจะเกิดก็จงปล่อยให้มันเกิด อยู่กับปัจจุบัน “ทุกขณะจิต” เสมอนะครับ
2.> ไม่ยินดียินร้ายกับสิ่งที่เรียกว่า “โชคดี”และ “โชคร้าย” ไม่ว่าเราจะประสบพบเจอมันเมื่อไหร่ก็ตาม ยินดีมากไปอาจเสพติดจนหลงระเริงก่อเกิดอัตตาให้ท่วมสติปัญญา ผมเรียกว่าวิถีที่ทำให้ “ดับปัญญา” ในทางตรงกันข้ามเผชิญเรื่องร้ายๆ จะแรงแค่ไหนก็อย่าไปยินร้ายมากจนอาจเสพติดกลายเป็นความซึม เศร้า รันทด หดหู่จนไม่อยากจะเดินหน้าและทำอะไรอีกต่อไปหรืออาจคิดสั้นเลยเถิดกันไป อาการแบบนี้อย่าให้เกิด ผมเรียกว่า “ดับหวังและอนาคต” ของคุณเอง และไม่เหมาะจะเกิดมาเป็น ฅน (อย่าว่าผมแรง เพราะผมไม่ดัดจริตจะพูดนุ่มนวลชวนฝันไปซะทุกกรณี)
3.> งานการ กิจกรรม จงทำอย่างตั้งใจ ไม่มีอะไรได้มาง่าย หรือฟลุ๊ค หรือโชควาสนาบันดาลให้คุณเสมอๆ ไปหรอกนะ จงทำด้วยสมอง สองมือและสองเท้าที่คุณย่างก้าวออกไปทำกิจกรรม การงานนั้นๆ และต้องให้ “สำเร็จ” อย่าสักแต่ทำให้มัน “เสร็จๆ” แล้วจบกันไป แต่ยังทิ้งปัญหาคาราคาซังให้ตามเก็บตามแก้ทีหลัง แบบนั้นไม่เรียกว่าทำสำเร็จ ก็ป่วยการนะ
4.> PDCA เมื่อคิดอ่านทำการเล็กหรือใหญ่ ยึดหลักการ “วางแผน” (Plan) “ลงมือทำ” อย่าพล่าม (Do) “ตรวจสอบ” ทวนสอบว่าไอ้ที่ทำมันตามแผนที่วางป่าวว่ะและบรรลุเป้าหมายตามคาดหรือเหนือคาดด้วยนะจึงจะเยี่ยม (Check) ไม่ใช่ทำนอกแผน แล้วจะวางทำไม ก็มั่วๆ เอา ตั้งแต่ต้นไม่ดีหรึ? จริงม๊ะ? หากทำได้แบบนี้แล้ว ผมเรียกว่า “คุณภาพ” แล้วต้องเอาไปทำเป็นบรรทัดฐานเป็น “มาตรฐาน” (Act) ให้เกิดการทำซ้ำคุณภาพให้ได้ มันจะเกิดคำว่า “สม่ำเสมอ” หรือเสมอต้นเสมอปลายนั่นแหล่ะ
5.> หัด คิด อย่าดราม่า อย่าประโลมโลกอย่าเที่ยวปลอบใจตัวเองเวลาที่ทำอะไรไม่สำเร็จ แล้วชอบคิดบวกเข้าข้างตัวเองตลอด ถามว่าดีมั๊ยคิดบวก มันดี แต่ถ้าเอ็งคิดบวกแล้วผลออกมาเหมือนเดิม แย่กว่าเดิมแล้วแถไปปลอบใจตัวเองว่า ไม่เป็นไร ว่ากันใหม่ แล้วต้องว่ากันใหม่อีกกี่หน...ว่ะ!
6.> สื่อโซเชี่ยลขอให้เสพพอประมาณ อย่างมีสติ ดาบสองคมมันเยอะ หากสติไม่พอยั้งคิดได้ทัน จะตกหลุมพลางได้ง่าย เราจะพบการทำมาหากินบนโซเชี่ยล หลากหลาย แปลกๆ การล่อหลอก การเห็นแก่ของถูก ฯลฯ เมื่อมันมาบรรจบกับตัณหา ความอยากได้ง่ายๆ เมื่อไหร่ เมื่อนั้นคุณหมดตัว เผลอๆ หมดอนาคตได้
7.> อย่าคาดหวังในสิ่งซึ่งคุณไม่ได้ตั้งใจหรือจริงจังที่จะทำมัน เพราะมันไม่มีทางเป็นไปอย่างที่คุณคาดหวังไว้ได้
8.> อย่าตั้งเป้าหมายโดยหวังจะได้สิ่งตอบแทนหรือผลลัพธ์จากการกระทำในแง่ที่เป็นตัวเงินทอง สิทธิ ประโยชน์มากกว่าคำว่า “คุณค่า” ของตัวคุณเองและสิ่งที่คุณทำในฐานะ “ผู้ให้” มากกว่าผู้รับ
9.> อย่าเพลี้ยงพล้ำเสียทีกับสิ่งที่คุณเรียกว่าเคยมีประสบการณ์ แล้วคุณก็พลาดอีกจนได้
10.> ในยุค Disruption และดิจิตอล  Artificial Intelligence (AI) หรือในภาษาไทยเราก็คือ ปัญญาประดิษฐ์ มันไม่สามารถทดแทนคุณได้ในงานบริการงานที่ต้องสื่อสาร ทำความเข้าใจ ด้วยสีหน้าแววตา ภาษาใจ ความรู้สึก จิตวิญญาณ อารมณ์ต่างๆ หรอก ดังนั้นคุณเป็น “ฅน” คุณเหนือกว่ามัน และจะไม่มีทางที่มันจะทำได้เหมือนคุณในคุณสมบัติพิเศษแบบนี้ ผมเชื่อ ไม่งั้นมนุษย์จะถูกสร้างให้ต่างจากสัตว์ และสมองกลต่างๆ ทำไม ต่อให้เราเข้าสู่ยุค Singularity (เมื่อหุ่นยนต์พัฒนาได้ด้วยตัวมันเองไปเรื่อยๆ สุดท้ายมันจะพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดจนมนุษย์ตามไม่ทัน)..ก็ตาม 
11.> สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านลบหรือด้านมืดในอดีตมิได้ชี้บ่งว่ามันจะเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตถ้าคุณตั้งใจจะไม่ให้เกิด หัวใจและจิตใจที่ตั้งมั่นไม่สั่นคลอนจุดยืนเท่านั้น มันจะทำให้คุณเปลี่ยนไปจากจุดเดิมๆ ที่ลบและมืด
12.> การเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นและกระทบต่อคุณเพียงคนเดียวตามลำพังฉะนั้นอย่าตีโพยตีพาย ตีอกชกตัว ว่าได้รับผลกระทบนั้น หน้าที่ที่เกิดมาของคุณของผมคือคุณถูกลิขิตให้เป็นนักต่อสู้กับทุกการเปลี่ยนแปลง จำไว้
13.> จงจดจำพระคุณของคนที่ช่วยคุณในยามที่คุณลำบากและย่ำแย่ที่สุดในชีวิตและคุณห้ามเนรคุณ ในขณะเดียวกันคุณจงจดจำผู้คนที่มอบริ้วรอยแผลเป็น (ความทรงจำที่ทำให้เกิดเป็นประสบการณ์อีกรูปแบบหนึ่ง) ให้กับคุณในช่วงที่คุณลำบากและรู้สึกแย่ที่สุดในชีวิตเอาไว้ และต้องขอบคุณพวกเค้าเหล่านั้น เพราะคนพวกนั้นได้มอบแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับคุณโดยไม่รู้ตัว มันแรงและยิ่งใหญ่พอที่จะเปลี่ยนให้คุณเป็นนักต่อสู้และเอาชนะช่วงเวลายากลำบากและย่ำแย่ที่สุดของคุณมาได้
14.> ชีวิตแสนสั้นเวลาเดินไว มัวแต่ลีลา “เดี๋ยวก่อน ไว้ทีหลัง เมื่อไหร่ก็ได้” เท่ากับปิดกั้นโอกาส และความเจริญ แล้วยังมีหน้าจะเสนอว่าตัวเองมี “คุณค่า” บนโลกใบนี้ได้ยังไง
15.> คนที่หลงไหลได้ปลื้มกับคุณจริงๆ นั้นมีน้อย แต่พวกคนที่โดดเดี่ยวคุณอาจจะเพราะเหตุผลนานัปการ เช่น อิจฉา ไม่อยากเห็นคุณดีกว่า กลัวมันได้ดีกว่านี้และไม่จริงใจ ในโลกใบนี้ มีเยอะมากมาย อย่าตัดสินฅนที่เขาป้อยอ สรรเสริญคุณเด็ดขาด นั่นไม่ใช่ KPIs ที่ถูกต้องและอย่าหมดขวัญกำลังใจเมื่อไม่มีใครชมคุณเลย บางทีในสังคมออนไลน์ ถ้าคุณหัดสังเกตจะเห็นว่าผู้คนในกลุ่มโซเชี่ยลกลุ่มเดียวกันป้อยอ สรรเสริญ ยกหางกันเองกับคนในกลุ่มซ้ำๆ เดิมๆ และโดดเดี่ยวคนในกลุ่ม ซึ่งไม่เคยสรรเสริญหรือให้เครดิตอะไรเลย มันก็เป็นเรื่องธรรมดาของพวกที่อวยกันตะพืดตะพือเฉพาะคนๆ นั้นในกลุ่ม เสมือนผู้วิเศษไม่ปาน และสังคมแบบนี้ คุณจะอยู่ต่อ ดูท่าทีมัน หรือจะถอย หรือหนีดีล่ะ น่าคิด?
16.> ทฤษฎีกับการปฏิบัติมันเป็นคนละเรื่องกัน เพราะไอ้ทฤษฎีทั้งหลายแหล่พวกนั้น มันก็มาจากผลสัมฤทธิ์ที่เกิดจากการปฏิบัติและตกผลึกมาแล้วทั้งนั้น เมื่อนำมาให้เราเรียน เราศึกษา ค้นคว้า ก็ใช่ว่าเราจะต้องยึดถือ จมปลัก ดักดานและค้นคิดเพื่อสร้างทฤษฎีใหม่ไม่ได้ ไม่งั้นโลกใบนี้ก็จะขาด Innovation and Disruption คนเราก็จะปราศจาก  Eureka Moment (ยูเรก้า โมเมนต์) หรือ Aha! Moment (อะฮ่า! โมเมนต์) ซึ่งเป็นอีหรอบหนึ่งหรือชั่วขณะของอารมณ์ความรู้สึกดีใจที่ได้ค้นพบข้อเท็จจริงหรือความรู้หรือสิ่งใหม่ๆ
17.> จงหนักแน่น จริงจังในจุดยืน แต่จงผ่อนปรนในวิธีการ
18.> เดรัจฉานวิชา ยังใช้ได้ ตราบที่สังคมไทยมันยากจะเปลี่ยนรากเหง้าเดิมๆ ผมหมายถึง อูฐ ►ปลา► หมา ►ควาย ► คุณต้องอดทนอย่างอูฐ พูดอย่ามากทำตัวน้ำท่วมปากเข้าไว้อย่างปลา ซื่อสัตย์อย่างหมา และแกล้งโง่อย่างควาย ห้ามอวดฉลาด เก่งได้อย่าเด่น รับรอง “ภัย” มาถึงตัวทันที
19.> Culture เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่บริษัทส่วนใหญ่มักทำอยู่สองอย่างคือ
*  ปล่อยให้ Culture ก่อเกิดตามธรรมชาติของมัน ซึ่งมันก็เกิดได้แหละ แต่มันมีความเสี่ยงมาก มันเหมือนเราปล่อยให้ส่วนที่สำคัญที่สุดเป็นไปตามดวง อีกทั้งเมื่อ Culture ก่อสร้างตัวขึ้นมาแล้ว การเปลี่ยนนั้นทำได้ยากมาก
*  เขียน Culture อย่างสวยหรู แต่ไม่มีใครใส่ใจ ซึ่งอันนี้คงหาดูได้ไม่ยาก ในบริษัทรอบๆตัวเรา มีคำคม คำขวัญมากมาย ตัวย่อถึง Core Value ที่ไม่มีพนักงานคนไหนจำได้ครับ
* ฉะนั้นกระตุ้นและทำมันได้เกิดขึ้นจริงจังซะที ได้มั๊ย
 
20.> หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้นำ คนส่วนใหญ่มักคิดถึงการประชุมและการวางแผน ซึ่งมันไม่ใช่ สิ่งที่สำคัญคือการ ”หาคน” เหมือนกับทีมกีฬาหน้าที่สำคัญที่สุดของผู้จัดการทีมคือการหา “ผู้เล่น” เก่งที่สุดมาเข้าทีม 
*  ต้องทำการบ้านในการ Interview ไม่ใช่เข้ามาคุยๆ เก๋าๆ แล้วใช้ Gut feeling ตัดสิน ให้เน้น Data driven การสัมภาษณ์จะถูกสรุปออกเป็นชุดข้อมูล ส่งต่อให้กรรมการพิจารณา อย่าเกิน 30 นาที สัมภาษณ์ไม่ควรเกิน 2 ครั้ง เพราะจำนวนครั้งมากกว่านี้ ไม่ได้เพิ่มความถูกต้องในการเลือกคน 
*  การจ้างควรเป็นคณะกรรมการ ไม่ใช่จากใครคนใดคนหนึ่ง และมีเกณฑ์คัดเลือกที่ชัดเจน (ลดการ Bias) ไม่อย่างนั้นก็จะเหมือนบางบริษัท ที่มีลูกหลานผู้บริหารเต็มไปหมด
*  The herd effect คนเก่งจะดึงคนเก่งเข้ามาทำงานด้วยกัน ดังนั้นถ้าเราเหนื่อยในช่วงแรก ทั้งหาคนที่ดี และ สร้าง culture ที่ดีตอนแรก ตอนหลังๆมันจะนำพาคนดีให้เข้ามาอยู่ร่วมกัน และดีขึ้นเรื่องๆเอง และสุดท้าย ถ้าไม่ยังไม่เจอคนที่ใช่ ก็ไม่ควรจ้าง ว่าม๊ะ.
 
สวัสดีปีใหม่ครับ
01.01.2561 เขียน 01:01 น.
 
►อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์ 
♦นักวิทย์ศิลป์ 
♦ผู้เชี่ยวชาญ HRM HRD OD Strategic Management TQM ISO 
♦ผู้นำแห่งกฎหมายแรงงานแบบบูรณาการ อันดับหนึ่งในประเทศไทย
♦ผู้ไม่เคยแพ้คดีแรงงาน เชี่ยวชาญการบริหาร เข้าใจนายจ้างลูกจ้าง
 
“ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เป็นธรรม  ย้ำหลักสุจริต ไม่คิดเอาเปรียบ”
 
✺Credit : ????????อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์
Ref. : www.KRISZD.com
Credit : ꍏj.Kяιꌗz∂  ꀎ-✞ɧąıཞa̘̫͈̭͌͛͌̇̇̍ṭⒸ
อาจารย์กฤษฎ์ อุทัยรัตน์
นักวิทย์ศิลป์ S⃕c̫ίArϯίṧt
ωωω.ƘRISZD.ꉓom
KDV@KRISZD.com
 
#บริหารทรัพยากรบุคคล #กฎหมายแรงงานปี2560 #Management #KRISZD #number1กฎหมายแรงงานในประเทศไทย #ผู้เชี่ยวชาญHRM_HRD_OD_StrategicManagement_TQM_ISO_Safety_BusinessAnalysis
 #AjKriszd #AJK #KDV #สภาพการจ้าง #ที่ปรึกษากฎหมายแรงงานอันดับหนึ่ง #อาจารย์กฤษฎ์ #อาจารย์กฤษฎ์อุทัยรัตน์ #ผ่าประเด็นบริหารฅน #LabourProtection #LabourRelation #KriszdUthairatn #คดีแรงงาน #ทนายความคดีแรงงาน #ไม่เคยแพ้คดีแรงงาน #อันดับ1คดีแรงงาน #ระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับพนักงาน #สัญญาจ้างแรงงาน #สัญญาทางธุรกิจทุกประเภท